Saturday, 13 February 2016

Crius Smart 3.0 in deep review.

In deep review my Crius smart V3, folding bike from china.

My Crius with upgrade crank set to 53T came back from long journey.


 Catch up with my friend, on the public bus.

take a short cut on the way

14 inch wheel tiny wheel

Lightweight at 8.5 km.



thai language
เหตุผลที่อยากได้คือ
  1. มันเล็กกระทัดรัดดี พับง่าย พับเรียบร้อย เบาด้วย ต่ำกว่า 9กิโล มี Crius 20นิ้วแล้วคันนึงเอาไว้ออกทัว แต่ก็ยังอยากได้คันเล็กๆ คาดหวังว่าใช้ขึ้นรถลงเรือระยะทางใกล้ๆ สะดวก และเป็นคนชอบจักรยานอยู่แล้ว ขนาดล้อแตกต่างกันมาก จะมีอีกสักคันก็ไม่น่าจะถือว่าฟุ่มเฟือย
  2. อยากได้รถพับเกียร์ดุม ถึงจะมีแค่สามสปีดก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นไม่แพงมาก ดูมันโล่งลูกกะตา ไม่ยุ่งยาก ทำความสะอาดง่ายดี
  3. เชื่อว่าตัวเองขาแรงพอสมควร จะรถอะไรก็คงขี่ได้หมด 
  4. บังเอิญได้มือสองมาด้วย (รออยู่นานจนเลิกคิดไปแล้ว แต่ไม่อยากดิ้นรนถึงกับต้องซื้อมือหนึ่งอ่านแล้วดูจริงจังมาก :lol: :lol: 
          เอาเป็นว่าได้มาเป็นรุ่นที่ไม่ซ่อนสายเบรค เกียร์ดุมของชิมาโน่ nexus3 สแตนดาร์ดหมด มีแม่เหล็กแถมมาอีกอัน ราคาถูกกว่าของใหม่หน่อยนึง เห็นล็อตใหม่ 2016 ลดลงไปอีกตั้ง1000 
คนขี่สูง 168 หนักประมาณ63 กิโล ขึ้นคล่อมครั้งแรก เตี้ยมาก แฮนด์เตี้ยมาก ต้องก้มพอสมควร ยกสูงไม่ได้ ก้านเบาะยกจนสุดแล้วก็ยังขางออีกเยอะ สงสัยจะขาผมจะยาวไปหน่อย ขี่ไม่ค่อยถนัด แต่พอขี่ๆไปก็สนุกดี
          - ระบบขับเคลื่อนติดรถมา จานหน้าประมาณ46 หรือ48 ไม่แน่ใจ ซอยขายิกๆ เหนื่อยมาก หัวใจจะวาย ความเร็วได้แถวๆ20 ขี่ไปไหนไกลๆกว่าซื้อของ711 ไม่ได้เลย ถ้าไม่เผื่อจะอัพจานคงขายทิ้งไปแล้ว ความเร็วแค่นี้ไปไหนไม่ได้เลย
ต้องยอมเสียตังอัพเกรดจานหน้าเป็น 53 ใบ ใส่กระโหลกกลวงไปเลย ยี่ห้อ litepro มีปัญหาโซ่ตีกับหางหลัง แก่สารพัดก็ไม่หาย สรุปเอาผ้าพันแฮนด์หมอบแปะกันไว้ ปล่อยให้มันถูไป ดีกว่าวิธีอื่น เห็นบางคันก็ไม่โดน บางคันก็โดน แสดงว่ารถยังไม่มาตรฐานหรือเปล่าหนอ ขี่แล้วแรงยังเหลือนะแต่ใส่ใบ 56 ไม่ได้แล้ว จะติดบานพับ น่าเสียดาย
            - ผลจากการเปลี่ยนจานเป็น53T การขับขี่เป็นรถเทพขึ้นมาทันที อัตราทด3เกียร์ใช้ในเมือง หรือทางราบกำลังสนุก ขึ้นสะพานชันๆได้ ความเร็วเดินทางไกล 25 สบายๆ รอบขาไม่สูงมาก เร่งแซงรถเมล์ออกจากป้ายสามสิบต้นๆเรียกได้ทันที รถติดๆ ซอกแซกก็ใช้เกียร์2 ขี่สนุก แต่ขี่ไปมีเสียงแกร็กๆๆๆๆๆๆๆ ตลอด ถ้าคนไม่ชอบคงรำคาญหน้าดู
เปลี่ยนจานแล้วพาไปโน่นมานี่ สิบยี่สิบโลสบายๆ ไนท์ทริปไปกลับสี่ห้าสิบโลแบบซิวๆ (ขาต้องแรงหน่อยนะ)
            - จานที่เปลี่ยนเป็นlitepro กระโหลกกลวงรุ่นใหม่ ขาจานด้านซ้ายไม่ใช้น็อตล็อคสองตัว ใช้เป็นน็อตกลมๆ ไขอัดตรงแกนกระโหลกเลย (เอาไปปั่นยาวๆซิ่งกับเพื่อนฝูงแถวแปดริ้วปรากฎว่าน็อคคลาย จานเกือบบิน ขันแล้วก็ยังคลาย เกือบต้องใช้ทีนกระทืบ ตอนนี้ขี่ไประแวงไปอยู่ รู้สึกว่าใช้เกินกำลังไปหน่อย)
            - การขับขี่หน้าไม่ไว บังคับรถง่าย รถเบาเจอหลุมบ่อยกหน้า บันนี่ฮอปหลบได้หมด (หักกลางช่างหัวมัน) ถนนขรุขะ ลูกรัง ใส่ได้ไม่ต้องยั้ง แต่เสียดับก๊อปแก๊บสารพัดเสียง ไม่รู้เสียงอะไรเป็นอะไรเลย (ทำไม่ได้ยินซะ) ขี่สนุกดีครับ เอาไปไล่หมอบมือใหม่สบายๆ แต่ขี่เร็วๆ รถไม่ไหล ต้องเติมตลอด เจอลมเป็นสลบ เหนื่อยมากมาย แต่มันดี
            - ชอบที่สุดคือตอนพับ พับไว เรียบร้อย เล็กเบา ขึ้นรถตู้ได้เลย


- เจ้าตัวเล็กกับทริป100กิโล มูร่าฟาร์ม  ผลเป็นอย่างไรไปอ่านดูครับ

ขออนุญาตบอกตรงๆว่า สำหรับมือใหม่จะซื้อจักรยานไว้ออกทริป ขี่เล่น โดยเฉพาะคันแรกนี่ ไม่แนะนำเลย ถ้าใจไม่รักจริง เหมาะกับพวกขาแรง หรือมีจักรยานสองสามคันแล้ว  ควรดูพวกล้อ20นิ้ว จะเหมาะกว่า และถึงรถจะมีขนาดเล็กแต่ทำให้ผู้ใหญ่ขี่นะครับ เด็กตัวเล็กๆขี่ไม่ได้


รีวิว Crius Smart 3.0 จักรยานพับได้คู่ใจมีติดรถไว้ไม่เสียหาย พร้อมวิธีกางที่ง่ายสุดๆ



     - แฮนด์ติดรถกว้างขี่ไม่ถนัดเลย ตัดออกข้างละนิ้วครึ่ง เลื่อนมือเบรค มือเกียร์เข้ามาด้านในขี่คล่องแคล่วขึ้นเยอะ ยังยาวพอติดกระดิ่ง ไมล์ ไฟหน้าสบายๆ แต่เวลาพับมือเบรคจะไปติดแม่เหล็ก ต้องขยับมุมดีๆพับแฮนด์ขึ้นถึงจะแนบสนิท



           - ปัญหาหลักอานสั้นไปไม่เท่าไหร่ ยังขี่ได้ ลองทางไกลก็ไม่เมื่อยล้า แต่ตัวจับหลักอานไม่ค่อยแน่น บิดตูดแล้วเบาะจะหมุนตาม บ่อยครั้งที่ขี่เพลินๆแล้วอานลดต่ำลงมาเอง น่ารำคาญมาก เอาตะไบถูปลอกหลักอานแล้วดีขึ้นเยอะ แต่บางครั้งก็ยังเป็นอยู่บ้าง

           - ช่วงล้อที่เล็กมาก หัวสูบลมที่ต้องเสียบไปตรงๆ มีก้านยาวๆจะไปติดดุม ทำให้สูบลมยางลำบากมากเลย


No comments:

Post a Comment