Saturday 4 June 2016

พามือใหม่ขึ้นเขาใหญ่

ทริปขำๆคืนหนึ่งคืน พามือใหม่ไปขึ้นเขาใหญ่

ทริปนี้มีน้องใหม่2คันไม่เคยขึ้นเขาหนักๆ ต้องพามาทำความรู้จักไว้ ถ้าผ่านเขาใหญ่แล้วจะสร้างความมั่นใจขึ้นอีกเยอะ ภาพไม่เข้ากับเนื้อเรื่อง ลงไว้ดูเพื่อความสวยงาม

เส้นทางเขาใหญ่หลักๆ ที่ชอบไปกันแบ่งได้หลากหลายตามความถนัด มีตั้งแต่ขี่จากกรุงเทพไปกันเลย หรือขึ้นรถมาแล้วก็ปั่นขึ้นด่านชนด่าน แบบนี้แนวเสือหมอบจะชอบปั่นกัน วันเดียวก็หายอยาก ถ้ายังไม่หายอยากก็ขึ้นเขาเขียวด้วย สำหรับนักปั่นแนวทัวริ่งส่วนใหญ่จะชอบขี่จากกรุงเทพ เริ่มเช้าๆ จะมีเวลาขี่ขึ้นได้ทัน ไม่มืดซะก่อน ไปได้ทั้งด่านหมูสีปากช่อง หรือด่านเนินหอมปราจีน ที่ผ่านมาผมก็ไปกันหลายแบบ เช่น
1. ขึ้นรถไฟจากกรุงเทพ ไปลงสถานีปราจีนบุรี แล้วปั่นไปด่านหมูสี ระยะทางราบๆประมาณ 20 กิโลพอดี ขึ้นไปนอนข้างบน ขากลับก็ขี่มาขึ้นรถไฟกลับช่วงบ่ายสาม ระยะหลังรถไฟไม่มีตู้สินค้าแล้ว รถจักรยานคันใหญ่ไปไม่ได้ ไปได้เฉพาะรถพับ ช่วงหลังๆเลยใช้วิธีขับรถไปจอดหน้าด่านเนินหอมแล้วก็ปั่นขึ้นไปนอนข้างบนกัน

2. ปั่นแบบวงกลม ใช้เวลาสองคืน เริ่มจากปราจีนบุรี ไปทางกบินบุรี ผ่านอทช ทับลาน และขึ้นเขาปักธงชัย จากนั้นก็ไหลลงไปเข้าเส้นทางวังน้ำเขียว หาที่นอนแถวอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง หรือหน่วยอทช.คลองปลากั้ง อีกวันก็ปั่นไปหมูสี กินข้าวกลางวัน จากนั้นก็ปั่นขึ้นเขาทางด่านหมูสี ไปนอนข้างบน รุ่งเช้าก็ลงเขากลับกรุงเทพ สามารถวนได้ทั้งซ้าย-ขวา สนุกดี  ถ้านั่งรถไฟควรขึ้นเขาใหญ่ฝั่งปราจีน ไปจบแค่กบินบุรี รอรถไฟกลับ กทม.เลยจะดีกว่า

ระยะทางบนเขาฝั่งปราจีน
จากด่านเนินหอม ก็จะเริ่มขึ้นเขา 10 กิโล ถึงน้ำตกเหวนรก มีร้านอาหาร น้ำดื่ม ถือว่าเป็นช่วงที่หนักสุด ขึ้นอย่างเดียว ช่วงสามกิโลหลังจะชันมาก ถ้าใครมาถึงนี่แล้วแรงเหลือน่าจะเดินลงไปชมน้ำตกเหวนรกด้วย สวยดี จากเหวนรกไปถึงเขตที่ทำการ 20กิโล ชันน้อยหน่อย มีลงบ้างนิดหน่อย แต่ทางยาวมาก เส้นทางนี้ช่วงกลางทางพบช้างบ่อยครั้ง ระวังให้ดี ผมเองเคยเจอครั้งนึง น่ากลัวมาก ถ้าหลังสามโมงจักรยานจะไม่ให้ขึ้นแล้ว เพราะว่าจะขึ้นถึงด้านบนมืดแน่นอน รวมๆระยะทาง 30 กิโลใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง


ระยะทางขึ้นจากฝั่งปากช่อง
ด่านหมูสี ระยะทางประมาณ 16 กิโล ช่วงหลังทางจะชันมาก เป็นโค้งหักศอก แคบ ไม่มีไหล่ทาง โดยเฉพาะก่อนถึงจุดชมวิว และรถนักท่องเที่ยวจะขึ้นลงเยอะ ปั่นจักรยานไม่สนุก ขึ้นก็ชันขี่ลำบากมาก ลงก็อันตรายความเร็วสูง หยุดยาก ขอบล้อร้อน ยิ่งแนวทัวริ่งมีของพะรุงพะรังเป็นอันตรายต่อเพื่อนร่วมทางมาก ไม่แนะนำ โดยเฉพาะมือใหม่รับประกันได้เข็นกันหลายรอบ เป็นเส้นทางที่ท้าทายควรไปสักครั้งจะได้รู้


กิจกรรมที่ทำกันวันรุ่งขึ้นก็มีที่ให้ขี่เล่นหลายที่ ใกล้ๆ เช่นไปเที่ยวน้ำตกเหวสุวัต  ผากล้วยไม้ ศูนย์อาหาร โป่ง จุดชมวิว เส้นทางขึ้นลงสนุกดี หรือไปไกลๆก็ ไหลลงด่านหมูสีไปกินส้มตำไก่ย่าง แล้วค่อยขี่กลับมาด้านบน หรือ ขึ่ขึ้นไปชมวิวบนเขาเขียวก็สนุกดี ของก็ฝากไว้ที่ป้อมยามหน้าทางเข้าได้ ไม่ต้องแบบไป ถ้ารีบกลับก็แวะไปกินข้าวที่ศูนย์อาหารแล้วค่อยไหลลง บ่ายๆก็ถึงกรุงเทพ หรือใครจะปั่นกลับกรุงเทพเลยก็ได้

ถือว่าเป็นเส้นทางซ้อมสำหรับทริปทางไกล ผมเองคิดว่าใครขึ่ขึ้นเขาใหญ่ได้ ก็สามารถไปได้ทุกเขาแล้วละ ยิ่งเวลาจะไปปั่นเส้นทางภูเขาแถวแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ก็จะมาซ่อมที่เขาใหญ่สักรอบ สองรอบ จะไปขี่ขึ้นเขาได้อย่างสนุกสนานแน่นอน


สำหรับรถพับคันนี้ ใช้ชุดเกียร์ alfine11 จานหน้า 39 ใช้จนหมดเกียร์ แต่ก็ขึ้นได้สบายๆ ชันกว่านี้ก็ยังไปได้ แต่คนปั่นจะไหวหรือเปล่า
มือใหม่ก็ให้ปั่นรถพับขึ้นไป ไม่ต้องบรรทุกของ ขึ้นได้สบายๆ

No comments:

Post a Comment