Thursday 26 May 2016

อยากไปเห็นสะพานมอญ ตอน2

ทริปรถพับพาเที่ยว ไปไกลๆ ตอน2

ออกจากด่านเจดีย์สามองค์มาไม่นานก็ถึงสามแยกเข้าตัวอำเภอสังขละ ยังต้องไปอีกประมาณห้ากิโล พอเลี้ยวขวาเข้าไปก็เจอเนินต้อนรับทันที เพิ่งรู้ตัวว่าขาล้ามาก เริ่มหมด คิดระยะทางตั้งแต่เช้ามาก็เจ็ดแปดสิบโลแล้ว เป็นเส้นทางขึ้นเขาลงเขาตลอดด้วย จะมาตายเอาตอนจบซะแล้ว

พอเลยเนินก็เจอวัดพระนอนองค์ใหญ่ ขอแวะพักผ่อนสักหน่อย จากนั้นต้องดูสถานีขนส่งก่อน เพื่อดูรถกลับบ้านพรุ่งนี้ เห็นขนส่งอยู่ข้างตลาด เดียวเย็นๆค่อยมาใหม่ เพราะมีถนนคนเดินตอนกลางคืนด้วย จากนั้นก็ตรงไปสะพานมอญทันที ยังไม่ได้คิดถึงที่พัก เพราะจะหาทำเลพักแบบถูกๆ เช่นตามโรงเรียน ค่ายทหาร กางเต๊นท์ เลยติดข้าวของไปเที่ยวด้วย
หลงไปโผล่เอาใต้สะพานมอญ ดูจากข้างล่างไม่ค่อยสูงเท่าไหร่ น้ำในเขื่อนก็แห้งมากเหลือเป็นลำคลองไม่กว้างเท่าไหร่ ยิ่งเห็นบรรดาแพพักมากองกันแถวนี้เต็มไปหมด ตกกระใจ ดูเหมือนแหล่งเสื่อมโซมไปทันที ไม่ค่อยประทับใจเลย

ถนนลูกรังแบบนี้ปล่อยไหลลงมาสนุกดี มองไปด้านบนเห็นสะพานปูนสร้างใหม่ ไปโผล่ที่รีสอท รู้สึกสับสนงง เพราะไม่เคยเห็นใครพูดถึงสะพานปูน มาโผล่ได้ไงหว่า
ถ่ายรูปกับสะพานปูนก่อน ช่วงที่ไปฟ้าไม่สวยเลย แสงก็หม่นๆ ดีหน่อยตรงที่ไม่มีแดด ขี่จักรยานสนุก แต่ถ่ายรูปไม่ได้เรื่อง ไม่ค่อยโดนใจเลย

พอพ้นสะพานปูนก็เป็นสะพานมอญ เห็นของจริงแล้วรู้สึกเฉยๆ ไม่ค่อยรู้สึกอะไรเท่าไหร่ หรือว่าเที่ยวมากเกินไปแล้ว เริ่มขาดอารมณ์ร่วม มาถึงประมาณบ่ายสี่ ค่อยๆอ่อยอิ่งไปเรื่อย ของก็ยังอยู่หลังรถ จูงไปถ่ายรูปกับสะพานเสร็จเลยข้ามไปปั่นฝั่งมอญต่อ ทางเป็นเนินขึ้นๆลงๆขี่สนุกดี เดียวเย็นๆ กะจะมาถ่ายรูปกับพระอาทิตย์ตกอีกสักรอบ

ช่วงบ่ายยังร้อน แทบไม่มีคนเดินเลย เราเข็นจักรยานข้ามไปสบาย มองจากข้างบนลงมาด้านล่างสูงเอาเรื่องเลย ไม่เหมือนดูจากข้างล่างขึ้นมา

 นานกว่าจะได้มาขอจัดหลายๆรูปหน่อย ไม่สวยช่างมัน ทริปนี้พกกล้องไปสามตัว มี oly epl3 len50mm กับ SJ4000  สรุปว่าไม่ได้หยิบออกมาเลย ถ่ายแต่กล้องมือถือทั้งนั้น กลับไปจะไปขายทิ้งให้หมดละ พกมาให้หนักจริงๆ

อยากถ่ายตัวเองก็วานคนอื่นถ่ายให้บ้าง จะได้พูดกับคนบ้าง พูดคนเดียวมาทั้งวันแล้ว มาที่นี่หนุ่มสาวมาเป็นคู่ๆเยอะมาก เห็นแล้วอยากกลับบ้านจริงๆ


เข็นจักรยานรับลมข้ามสะพานไม้มาเรื่อยๆ แล้วก็ไปปั่นฝั่งบ้านมอญบ้าง ทั่วๆไปก็ไม่ค่อยแปลกตาเท่าไหร่ เพราะบ้านส่วนใหญ่ก็ต่อเติมกันไปหมดแล้ว จะมีที่สวยๆบ้างก็หามุมถ่ายรูปไม่ค่อยได้ แล้วก็ที่สะดุดตาคือสาวๆใส่ชุดมอญสวยมากจริงๆ เห็นการแต่งตัวแล้วอายแทนแม่หญิงไทยหลายๆคน
 แวะเจดีย์พุทธคยาจำลอง ทาสีทองอร่ามโดดเด่นดี แต่โดยรอบยังสร้างไม่เสร็จ คงอีกหลายปี วันนี้ฟ้าไม่สวย ถ่ายรูปออกมาแบบบรรยากาสน่ากลัวดีแท้ เจอเจ้าถิ่นชวนขี่ไปเที่ยวสุสานคนมอญด้านหลังเจดีย์ซะอีก

จะไปวัดวิเวกการามก็เริ่มขี้เกียจ ส่วนตัวไม่ค่อยชอบเข้าวัด กลับเข้าเมืองดีกว่า สะพานมอญมองกลับมาที่อำเภอสวยไปอีกแบบ มีโค้งน้อยๆ แปลกดี ด้านล่างมีของที่ระลึกขายด้วย

มีคนมาตกปลาด้วย มองจากด้านบนเห็นคนตัวนิดเดียว
หนุ่มสาวคู่นี้ถ่ายรูปกันมันจริงๆ ผู้ชายหล่อ ไว้หนวด แต่งตัวโครดแมน แต่ทาลิป ปัดแก้มสีชมพู โพสท่าแบบนางแบบอายเลย ผู้หญิงก็เหมือนทอม นั่งแอบมองอยู่ครึ่งชั่วโมง ทำเอาสับสนกับชีวิตไปหมดเลย

เย็นแล้ว คงต้องไปหาที่พักแถวตลาด ใกลๆท่ารถเลย พรุ่งนี้จะได้สะดวกหน่อย กลางคืนออกมาเดินเล่นได้ด้วย
เนินนี้มองดูชันมาก จากสะพานไม้ขึ้นไปที่ถนน คนถึงกับหยุดดู คอยลุ้นว่าเราจะขึ้นไหวหรือเปล่า แต่ซีอุยเราขี่ขึ้นไปได้สบาย  ปั่นไปดูเวลารถกลับบ้านเสร็จ วนหาที่พักฟรีๆ ผูกเปล่าอยู่นาน มีที่ ตชด แต่คิดไปคิดมาอยากมาเดินเล่นตลาดกลางคืน เช้าก็อยากมาดูพระอาทิตย์ขึ้นที่สะพานซะหน่อย เลยหาห้องเช่าถูกๆอยู่แทน จนได้ห้องพักชื่อ สบาย1 อยู่ไกลตลาดไปหน่อย แต่จักรยานไม่มีปัญหาอยู่แล้ว ต่อเหลือคืนละ 300 มาคนเดียว ปกติ 350 บาท ห้องพัดลม มีน้ำอุ่น ทีวี ไวไฟ ผ้าเช็ดตัวครบ ห้องเล็ก สะอาดดี ได้ที่พักเสร็จก็ออกมาชมตลาดสักพักใหญ่ๆ ฝนทำท่าจะตก กลับไปนอนดีกว่า ฝนตกหลับสบายทั้งคืน


เช้าวันใหม่ตีสี่ครึ่งก็ตื่นแล้ว เป็นโรคนอนดึก ตื่นเช้า เลยต้มกาแฟ มาม่ากินซะเลย จนตีห้ากว่าออกไปสะพานมอญดีกว่า เห็นมีใส่บาตรตอนเช้าด้วย ขี่มาถุึงสะพานมอญพักเดียวฝนก็เทลงมาอีก  คนเลยเงียบไปเลย

บรรยากาสยามฝนพรำ หกโมงกว่าแล้วยังมืดอยู่เลย


 เด็กๆออกมาขายดอกไม้ ฝนตกนักท่องเที่ยวน้อยขายไม่ได้เลย นั่งดูอยู่ชั่วโมง หลังๆมานั่งเล่นเกมในโทรศัพกันสนุกเลย ลืมเรียกแขก


นั่งจนเจ็ดโมงฝนก็ยังไม่หยุด เลยไปนั่งกินโจ๊กแทน พระคงกลับวัดหมดแล้ว ระหว่างนั่งชนคนไปเรื่อยๆ ก็เห็นการเสนอขายแพ็คเก็จใส่บาตรกันสนุกสนาน แต่ละร้านก็โน้มน้าวเพื่อจะขายของที่เตรียมไว้ นักท่องเที่ยวก็อยากใส่บาตรเพราะอยากได้ไปถ่ายรูปกับสถานที่ ฯลฯ ตลกดีเหมือนกัน ทั้งๆที่มีพระนั่งรอรับบาตรที่หัวสะพานอยู่ด้วย แต่นักท่องเที่ยวก็ยังเดิมข้ามสะพานเพื่อไปใส่บาตรฝั่งโน้น
เจ็ดโมงครึ่งรีบกลับมาเก็บของ ไปท่ารถ ตอนแรกตั้งใจจะไปรถเมล์แดง ต่อรถไฟฟรีที่กาญฯ แต่เหลือบไปเห็น บขส.999 มีรถเที่ยว 8.30 น. ป.2 ราคาแค่ 217 บาท ถึงหมอชิต2เลย เลยเปลี่ยนใจไปบขส. ดีกว่า นั่งสบาย ไปหมอชิต2เลย ห้าโมงก็ถึงบ้านแล้ว ค่าระวางก็ไม่เสีย ถ้าไปรถเมล์แดง 130 บาท อาจโดนค่าระวางอีก50-100 ไหนจะช้า ต้องไปต่อรถไฟร้อนๆ ไปลงธนบุรี กว่าจะถึงบ้าน มีสองทุ่มลำบากกับชีวิตมาก

สำหรับรถ บขส ปกติจะมี2เที่ยว มาจากด่านเจดีย์สามองค์ มีรถป1 เวลา 07.30 ราคา 270 บาท กับ รถป2 เวลา 9.30 ราคา 217 บาท แต่วันนี้รถป.1 ถูกเหมาไปที่อื่นเลยเหลือรถเที่ยวเดียว เพราะฉะนั้นควรเช็คเที่ยวรถให้แน่ใจด้วย ไม่งั้นอาจตกรถได้

ระหว่างรอรถเดินเล่นตลาดสดเลยได้โรตีโอ่งมากินกับน้ำชา อร่อยดีแค่อันละ 10 บาทเอง
รวมค่าใช้จ่ายสามวันสองคืน หมดไป 1,160 บาท ถ้าไม่นอนห้องพัก และกลับรถไฟคงไม่ถึงพันบาทแน่เลย ทริปนี้เดินทางกลางวันเสียเวลากับการเดินทางสองวันเต็มๆ ได้ปั่นจริงๆแค่วันเดียว เหนื่อยมาก ถึงระยะทางจะไม่เยอะ ไม่เหมือนเดินทางกลางคืนหลับสบายกว่ากันเยอะ



No comments:

Post a Comment