Tuesday 1 December 2015

Bike-gear : รีวิว เตาพลังธรรมชาติ

รีวิวเตาชีวมวล เชือเพลิงเศษไม้

เป็นเตาที่ใช้เชี้อเพลิงจากเศษไม้รอบๆตัว ไม่มีเศษขยะเหลือใช้ ไม่ทำลายธรรมชาติ เชี้อเพลิงหาได้ง่าย ไม่เสียตัง ตัวนี้เป็นของเมืองจีนผลิตมาขาย มีสามขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ ทำจากแผ่นสแตนเลส เบา แต่แข็งแรง ผมเลือกขนาดเล็กมา เบา พกสะดวก ใช้เป็นฐานเตาแอลกอฮอลได้พอดี แค่ดัดแปลงนิดหน่อย เหมาะสำหรับการใช้งานเบาๆคู่กับชุดหม้อขนาดเล็ก 1-3 คน

ประกอบเป็นเตาโดยการเสียบเข้าช่องที่ทำไว้ เสร็จแล้วแข็งแรง แน่นหนาดี

การติดไฟติดได้ง่ายมาก ไม่ต้องใช้ตัวช่วย แค่ใจเย็นๆ หาเศษไม้ติดไฟง่ายเล็กๆ มาสักกำ เศษไม้ขนาดกลางอีกกำ และขนาดพอประมาณเป็นเชื้อเพลิงหลักอีกจำนวนหนึ่ง เอาเศษไม้เล็กใส่ด้านบนจุดไฟติดแล้ว ค่อยๆ ใส่เศษไม้ขนาดกลางจากด้านบนให้ไฟลุกโชน แล้วก็ทยอยใส่ฟืนหลักท่อนใหญ่ๆ รอให้ไหม้จนเป็นถ่านก็จะไม่มีควัน ใช้งานได้

พอร้อนได้ที่เริ่มมีถ่านแดงๆด้านล่างก็ตั้งหม้อด้านบน และคอยใส่ฟืนจากด้านหน้าได้เลย ในภาพทดสอบต้มน้ำประมาณ 600ml. ให้เดือดพล่าน ใช้เวลาประมาณ 7 นาที 


ถ้าใช้แค่ต้มน้ำร้อน ต้มมาม่า นิดๆหน่อยๆ ใช้งานได้ดีเลย  พกสะดวก เศษไม้นิดๆหน่อยๆก็ใช้งานได้แล้ว แต่ถ้าใช้ทำอาหารที่ต้องใช้ไฟแรงไฟอ่อน ไม่เหมาะเลย เดียวแรงไปอ่อนไป ควบคุมลำบาก ช่องใส่ฟืนด้านหน้าเล็กด้วย แต่เอาไว้จุดผิงไฟหน้าแค้มสำหรับกองไฟเล็กๆก็สะดวกดี ให้ความอบอุ่มเล็กๆ สบายเลย

เสร็จแล้วก้มหม้อดำปี๋เลย ต้องมานั่งขัดออกอีก 



No comments:

Post a Comment