Friday 18 March 2016

ไปสนามฟ้ามาแล้ว เหนื่อยหนักมาก

ไปเห็นกระทู้ใน thaimtb.com  ถามว่า บอมตั้น ปั่น Sky lane 1รอบ ใช้เวลาเท่าไหร่ เลยอยากรู้บ้างว่า เจ้าซีอุย รถพับจากเมืองจีนจะปั่นได้เท่าไหร่ ตั้งแต่ปรับปรุงใหม่ยังไม่เคยไปเลย


ปั่นจากบ้านไปถึงสนามฟ้าระยะทางประมาณ 17 กิโล เอาบัตรประชาชนไปแลกกำไลสำหรับเข้า-ออกสนาม ได้เอากลับบ้านเป็นที่ระลึกอีกด้วย สนามปิดหนึ่งทุ่ม แต่ขี่ได้ถึงสามทุ่ม ไปถึงห้าโมงครึ่งแล้ว
สนามปรับปรุงใหม่ จากทางวิ่งสีเขียวเป็นสีฟ้า ผิวถนนเรียบดีขึ้นมาก มีไฟตลอดทาง ระยะทางรอบละ 23 กิโล หรือนับเสาไฟจากจุดเริ่มต้น ไปจนกลับมาที่เดิมได้ประมาณ 660 ต้น




รอบแรกพอพ้นโค้ง ลมแรงมาก ดูแล้วจะโต้ลมแทบจะตลอดทาง ปั่นไม่ไปเลย จึงต้องหากลุ่มเสือหมอบบังลมให้ดีกว่า ได้กลุ่มหนึ่งมากันสามคัน ไม่แรงมาก กำลังดี ไล่เกาะทันทีไม่ต้องคิดมาก สบายไป เลยดูดติดแน่น ไล่เก็บไปเรื่อย พักใหญ่ๆ หันหลังไปดูตามขบวนเป็นสิบคันเลย ลมแรงชนิดที่ว่าปล่อยให้หลุดไม่ได้ ถ้าหลุดก็ร่วงเลย ลมแรงจริงๆ ดูดกันจนถึงด้านที่จะกลับมาทางเข้าที่จอดรถ ถือว่ารถพับล้อเล็กน่ารัก ขอดูดไปจนจบเลยนะ ไม่ต้องขึ้นไปเปลี่ยนหรอก  พอจะเลี้ยวผ่านโรงสูบน้ำ ถนนเปลี่ยนทิศ มีฉีกกลุ่มออกไปสองคัน เราอยากจะทดสอบ alfine11 ทางเรียบอยู่แล้ว เลยกดตามไปติดๆ ไล่กัดยางต่อไปพักใหญ่ ไม่มีใครตาม จนถึงโรงสูบน้ำอันสุดท้าย พอเลี้ยวซ้ายก็จะเป็นขี่ตามลมเต็มที่ ถึงได้ผ่อนขา หัวใจจะวาย เปลี่ยนมาขี่ตามลมสบายๆจนครบรอบ ดูไมล์แล้วตกใจ เร็วมากเลย ถึงว่าทำไมเหนื่อยมาก

สรุป - ตกลงไม่รู้ว่า1รอบ ใช้เวลากี่นาที เพราะไปปั่นรวมกับกลุ่มเสือหมอบ เลยได้ความเร็วแบบเสือหมอบ





รอบที่สองตั้งใจว่าจะค่อยๆไป ไปด้วยตัวเอง ไปตามดูดเค้าไม่น่าภูมิใจเอาซะเลย ก็เลยขี่ไปเรื่อยๆ พอพ้นโค้งแรก ก็เริ่มโต้ลม เราขี่ช้าๆ ไปกับรถจักรยานทั่วไป ปล่อยเสือหมอบเข้าผ่านไปก่อน จักรยานส่วนใหญ่ก็ขี่กันช้ามาก ยิ่งขี่โต้ลม ลมแรงๆแบบนี้ยิ่งขี่ช้ายิ่งเหนื่อย พอหยุดปั่นรถแทบจะหยุด  ขี่มาได้อีกพักใหญ่เห็น fatbike ค่อยๆวิ่งมาคันเดียว ขอตามห่างๆละกัน ช้าๆ สบายๆ ตามไปได้สักพัก เราเริ่มเมื่อย fatbikeขาแรงปั่นช้าสม่ำเสมอไปได้เรื่อย เราขี่ช้า รอบขาไม่ถึง เหนื่อยหนักกว่าเก่า อาการเริ่มสาหัส ตอนนั้นอยากกลับบ้านแล้ว ไม่น่าออกมาอีกรอบเลย ยังไปได้ไม่ถึงไหนเลย ย้อนกลับก็ไม่ได้ กว่าจะครบรอบตายแน่



เวลาเมื่อย หมดแรง ท้อแท้กับกระแสลมแล้ว จะไปไล่ตามใครก็ดูเค้าขี่กันเร็วซะเหลือเกิน ยากจะตามทัน  สุดท้ายปั่นมาถึงป้ายโฆษณาธนาคารกรุงเทพเลยจอดแวะถ่ายรูป กินน้ำ เรียกพลังฮึดสักพัก รอเหยื่อผ่านมา  ถ่ายรูปเล่นจนเริ่มหายเหนื่อย มีเสือภูเขาคนขี่ตัวโตปั่นมาความเร็วกำลังดี ยี่สิบต้นๆ คันหลังเสือหมอบ คนขี่ตัวอ้วน เกาะกันมาสองคัน บังลมมิดเป็นอุโมงลมเลย ใครจะอดใจไหว ตอนนั้นเหนื่อยจากรอบแรก จะตามกลุ่มเสือหมอบก็กลัวจะเร็วไปเหนื่อยเกิน ได้สองคันนี้สบายเลย อาศัยเกาะมาจนถึงโรงสูบน้ำที่สาม มีกลุ่มเสือหมอบกลุ่มใหญ่ยี่สิบคันแซงผ่านไป แล้วไปชะลอเข้าโค้ง เลยได้โอกาสรีบทิ้งผู้มีพระคุณทั้งสองคันหันไปเกาะกลุ่มใหญ่ดีกว่า ข้างหน้าถนนเปลี่ยนทิศแล้วด้วย ปรากฎว่าคิดผิด กลุ่มใหญ่พอเลี้ยวพ้นโค้งก็ใส่กันไม่ยั้ง แบบไม่มีใครยอมหลุดเลย ตามไปได้พักใหญ่ ก็ไม่มีผ่อน ไม่มีแบ่งกลุ่ม กัดฟังทนจนได้วิ่งตามลม ถึงยอมยกธง ค่อยๆปล่อยไหลจนจบรอบ ยังต้องขี่กลับบ้านอีก ถึงบ้านได้ระยะทางรวม 85 กิโล




สนามฟ้าสำหรับผม มันเหมาะกับการขี่เสือหมอบมากกว่า ลมแรง ทางก็ยาว ถ้ามีกลุ่ม มีทีมขี่กันกลุ่มใหญ่ๆผลัดกันลากผลัดกันแซงจะสนุกมาก ถ้าให้ขี่เล่นเพลินๆขี่แถวบ้าน ออกทริปทั่วๆไป หรือบึงหนองบอนจุะสนุกกว่าเยอะเลย 

No comments:

Post a Comment