Sunday 13 March 2016

Micro adventure : เกาะเกร็ด

Micro adventure : ไปตามหาพระอาทิตย์ตกที่เกาะเกร็ด

อาทิตย์ที่ผ่านมา ตั้งใจจะไปถ่ายพระอาทิตย์ตกแถวป้อมพระจุล แหลมฟ้าผ่า แต่มีธุระต้องมาโรงพยาบาลวชิระ เลยต้องเปลี่ยนแผน เป็นนั่งเรือด่วนไปเที่ยวแถวเกาะเกร็ดแทน


ปั่นจักรยานจากบ้านมาโรงพยาบาลวชิระ ทำธุระเสร็จก่อนกลับแวะถ่ายรูปตึกเก่าที่โรงพยาบาลสักรูป แล้วปั่นจักรยานข้ามสะพานซังฮี้มาขึ้นเรือที่ท่าน้ำสะพานซังฮี้ ไปสุดทางที่ท่าน้ำนนท์ ราคา 12 บาท จักรยานต้องพับให้เรียบร้อย อย่าให้เกะกะผู้โดยสารคนอื่น ถ้าจักรยานพับไม่ได้ หรือไม่ยอมพับ ไม่อนุญาตให้ขึ้นเรือด่วนนะ เป็นระเบียบชัดเจน

ถึงจะแต่งแค่ไหนก็ต้องพับได้สะดวก รวดเร็ว ไม่เกะกะ ไม่ใช้รกรุงรังจะพับทีติดโน่นติดนี้ ทำให้ไม่อยากพับ  รวมกระเป๋าก็สิบสองโลกว่า หิ้วมือเดียวยังไหว แต่อย่าไกล ถ้าไกลใช้เข็นล้อหน้าได้
 "รถพับก็ต้องพับได้ซิ"
พลังขับเคลื่อน Shimano alfine11 ถอดมือเกียร์ข้างซ้ายออกแล้วพับแนบสนิท แม่เหล็กยึดกันมั่งคง เข็นล้อหน้าได้สบาย

เรื่อด่วนมาแล้ว ธงเหลือ ไปแค่ท่าน้ำนนท์  ถ้าไปถึงปากเกร็ดเป็นธงเขียว มีแต่ช่วงเช้าเท่านั้น พอขึ้นเรือเสร็จเรือวิ่งข้ามแม่น้ำมาจอดท่าพายับ ข้างโรงพยาบาลวชิระ เราโง่เอง ไม่ดูให้ดี ต้องปั่นเหนื่อยฟรีๆไกลอยู่

สะพานพระราม7 เก่าตรงกลาง สะพานใหม่สำหรับรถไฟลอยฟ้า
ถึงท่าน้ำนนท์ ต้องปั่นต่อไปอีกสิบกว่ากิโล ผ่านสลาก กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ กรมชลฯ จนถึงท่าน้ำปากเกร็ด จำแทบไม่ได้ มีสะพานพระราม4 สร้างใหม่ เจริญขึ้นเยอะ ครั้งสุดท้ายที่ไปเกาะเกร็ดยังไม่ได้สร้างสะพาน


ข้ามเรือที่ท่าน้ำวัดสมาน เที่ยวละ6บาท รวมจักรยาน เรือมีถึง3ทุ่ม

ขนมหวาน อาหาร ยังเป็นจุดดึงดูดของที่เกาะเกร็ด คนกินไม่เก่งได้แต่ดู

ตลาดคนเดินเวลานี้เงียบผิดกับตอนกลางวันเยอะเลย
แวะถ่ายภาพสัญลักษณ์ของเกาะเกร็ดก่อน เจดีย์เอียง วัดปรมัยยิกาวาส

ไปช่วงเย็นห้าโมงกว่า ตลาดวายหมดแล้ว  แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวเดินเล่นบ้าง เคยมาแต่ตอนกลางวัน อากาศร้อนมาก คนเยอะแน่นไปหมด

ทางขี่จักรยานรอบเกาะเกร็ด ไม่มีรถยนต์ แต่รถเครื่องเยอะ ขรุขระ มีเนินลูกระนาด ใหญ่ สูง ชัน ตลอด วางถี่ๆ ตลอดถนนรอบเกาะ สงสัยชาวบ้านทำกันเองกันรถเครื่อง ปั่นจักรยานแล้วน่ารำคาญมาก ขี่ไปหน่อยก็ต้องเบรค
วิ่งตามหาพระอาทิตย์ตาก แอบไปตกหลังเกาะเลย ทางไปลำบาก

เจอจนได้ โผล่มาท่าน้ำหลังเกาะ ถ้าเข้าผิดช่องก็อดเลย แต่ละที่ไม่ทะลุถึงกัน



ปั่นวนรอบเกาะหนึ่งรอบ บนเกาะมีทางรถทางเดียว เป็นสะพานปูนใหญ่ รถเครื่องสวนกันได้ ไม่มีสะพานปูนวกวนเหมือนบางน้ำผึ้ง มือเก๋าขี่จักรยานไม่สนุก แต่มือใหม่ปั่นสะบายไม่ต้องกลัวตกสะพาน
ทางแคบๆ เลาะตามชุมชน คนยังสวนกันลำบาก พอตกเย็นก็จะเงียบแล้ว มีนักท่องเที่ยวบ้างตามโฮมสเตย์ ร้านอาหารริมน้ำ ร้านเหล้าน้อยมาก เพราะสามทุ่มเรือก็หมดแล้ว

กลับบ้านดีกว่า เหงาจริงๆ ไม่สนุกเลย  ขากลับถ้าขี่เกียจปั่นยกขึ้นรถเมล์ไปลงสนามหลวง หรืออนุสาวรีย์ก็ได้ ขึ้นต้นสายว่างๆ แต่รำคาญรถติดปั่นไปเรื่อยๆดีกว่า

ขากลับใช้เส้นทางปากเกร็ด หลักสี่ รามอินทรา เข้าสุขาภิบาล1 ศรีนครินทร์ ถึงบ้านแบบม้วนเดียวจบเลย มาช้าตรงรถเมล์แถวถนนสุขาภิบาล1 ควันดำหลายคัน ปล่อยให้ไปก่อนเดียวก็จอดป้ายอีก พอแซงเดียวก็แซงคืน หลบควันดำเสียเวลา เสียสุขภาพมาก ออกจากท่าเรือ18.45 ถึงบ้าน 20.40 แวะกินน้ำตรงปั๊มแถวธัญบุรีทีเดียว ถึงบ้านหมดแรง


No comments:

Post a Comment