Saturday 19 March 2016

Crius MasterV VS IGH Alfine ตอนที่1

Crius MasterV ใส่ เกียร์ดุม Shimano alfine11 ตอนที่1

เมื่อเอาจักรยานพับ มาใส่เกียร์ดุม มาดูกันว่าจะเป็นอย่างไร
ระบบเกียร์เดิมติดรถ Crius MasterV ให้มาดีมาก เพียงพอสำหรับการใช้งานเลย มี 18 เกียร์ ล้อ 20 นิ้ว 406 จานหน้า 53/39T เฟืองหลัง 9 เกียร์ 11/32  ตีนผี Shimano Sora ชิปเตอร์ alvalio เปลี่ยนเกียร์แม่นยำ นุ่มมือ พาไปได้ทุกที่ทั่วไทย ลองไปอ่านทริปอื่นๆดูนะ

การใช้งาน 18 เกียร์กว้างมาก ใช้ทางเรียบเอาไปไล่กลุ่มเสือหมอบความเร็ว 35-40 แช่ๆแบบสบายๆ  หรือปั่นแบบทัวริ่งขึ้นเขาชันๆได้ทุกดอยในเมืองไทย แต่ก็หนักหนาอยู่ ถ้าเป็นใบจานหลังสัก 34 หรือ 36 จะสบายสุดๆเลย แต่เค้าว่ามา ตีนผี Sora รับได้แค่เฟืองหลัง32

ชุดจานหน้าLitepro ใบเล็ก 39T น่าจะเล็กสุดแล้ว ถ้าต้องการเล็กกว่านี้ต้องไปใช้ของเสือหมอบ หรือเสือภูเขาแทน แต่ใบใหญ่ 53T สำหรับขาแรงยังมีเปลี่ยนได้อีกเป็น 56T แต่สำหรับขาปกติแค่ 53T ก็สุดตีนแล้วละ
อ่านดูจะพบว่ามันก็ดี สมบูรณ์แบบในการใช้งาน แล้วจะเปลี่ยนให้ชีวิตมันลำบากทำไมกัน
Internal Gear Hub หรือย่อสั้นๆว่า IGH Shimano alfine11 discbrake 32H (อ่านว่า อัล-ฟิ-เน่) ตอนแรกไม่รู้อ่านว่า อัล-ไฟน์ ชื่อไพเราะเพราะพริ้ง เลยรีบซื้อมาเลย มาพร้อมชุดเปลี่ยนเกียร์ แหวนล็อคกันหมุน ตัวนี้ต้องดูให้ดีว่าใช้กับหางหลังแบบไหน แต่ละอย่างไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นแบบหางปลาก็แบบนึง แบบดรอปเอ้าก็แบบนึง สายเกียร์ ชิปเตอร์ของมันเอง  ผมยังไม่มั่นใจอัตราทดกับการใช้งาน เลยสั่งเชนเทนชั่นเนอร์ มาด้วย จะได้ใช้จานหน้าได้สองใบ

ซื้อมาเป็นมือสอง เค้าบอกว่าใช้ได้ไม่ถึงสองร้อยกิโล ถอดทิ้งไว้ปีกว่า เหตุผลที่ไม่ใช้ต่อเพราะว่า ไม่ได้อารมณ์แบบตีนผี ไอ้เราก็เกลียดอารมณ์ตีนผี เลยขอลองซักหน่อยละ
น้ำหนักดุมกับชุดเปลี่ยนเกียร์ ถ้ารวมชิปเตอร์ด้วยก็สองโลพอดี แลกน้ำหนักกับอุปกรณ์เดิมที่ถอดออกน่าจะเพิ่มน้ำหนักรถไปอีกประมาณหนึ่งกิโลนิดๆ 
ได้มาปุ๊ปวิ่งไปเอาของล้อ 406 32รู ที่ร้าน M-bike ทันที มีแต่สีขาว สีดำมีแต่ 36H ให้ร้านเพื่อนหน้าบ้านขึ้นล้อให้วันเดียวเสร็จ ซี่ลวดก็ทำเกลียวใหม่ ขึ้นล้อแปลกๆหน่อย เน้นความแข็งแรง ไม่เน้นความงาม
ใส่แทนล้อเดิมได้เลย ถอดตีนผีออก ใส่ตัวยันโซ่แทน สับจานหน้า ชุดจานเดิมใช้ได้ปกติ ตั้งเกียร์ง่ายมากกว่าที่คิดเยอะ ลองปั่นดูพบว่ามีเสียง พร้อมแรงสะท้านไปที่บันไดแกร็กๆ เป็นจังหวะๆ หมุนสักสี่ห้ารอบจะเป็นที แต่ช่างมันก่อน ไม่รู้ทำอย่างไร
ลองอัตราทดจากการลองปั่น คำนวนไม่เป็น พบว่าจานหน้า 39T ขี่สบายความเร็วปลาย ยังขาดไปหน่อย  แต่ยังไม่ได้ลองปีนเขาจริงจัง แต่ใบใหญ่ 53T แค่ลองปั่นไปได้หน่อยก็ถอดออกได้เลย ปั่นไม่ไหว หนักมาก
พอดีมีใบจาน 48 ถอดมาจาก Crius Smart3 เหลืออยู่ใบ เลยเอามาใส่แทน ทางเรียบทำความเร็วได้ดี ขึ่ได้ครบทุกเกียร์ ตีนปลายสี่สิบกว่าสบายถ้ามีแรงปั่น ขี่ในเมืองสบาย พวกสะพานลอยไม่มีปัญหา แต่ขึ้นเขาเป็นเรื่องเป็นราวคงไม่ไหว หรือเอาไปทัวริ่งคงไม่ไหว สุดท้ายเลยใส่สองจานลองสักระยะก่อน สับจานหน้าก็เลยไม่ได้ถอดออก

ไว้วันนึงถ้าหาข้อสรุปได้ คงถอดสับจานหน้าออก แล้วใส่บังโซ่แทนจะได้ไม่เลอะเทะ ตัวดันโซ่จะได้ถอดออกด้วย
ต่อตอนที่2

ใครอยากรู้จักเกียร์ตัวนี้มากกว่านี้ก็ไปดูตามลิ้งข้างล่างเลย
www.sheldonbrown.com/internal-gea ข้อมูลเกี่ยวกับเกียร์ดุมทุกยี่ห้อ ชัดเจน ละเอียดมาก รวมถึงคู่มือการซ่อม ภาพไดอะแกรมภายในเกียร์
การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์
Shimano Alfine 11 hub gear and shifte Review จาก Road.cc



No comments:

Post a Comment