Saturday 19 March 2016

ฺBike-gear : Brook B17

Brook B17 Standard

เขียนไว้เมือปีที่แล้วตอนซื้อเบาะใบนี้มาใช้
วันนี้ได้เบาะใหม่มาใส่ จริงๆเบาะเก่าก็ดีนะใช้มาพันกว่าโลไม่มีปัญหาอะไร แต่พอใจมันบอกอยากลองเบาะใหม่ปุ๊ป ตูดมันงอแง รู้สึกเมื่อย รู้สึกเจ็บ เบาะแข็งนั่งไม่ได้มาทันที เลยต้องตามใจมันหน่อย เค้าว่าต้องปั่นให้มันนิ่มก่อนถึงจะสบาย ดูซิจะสบายจริงเปล่า เริ่มเอาตูดด้านๆของเราบดขยี้มันวันแรกสามสิบกิโล เบาะแข็งโป๊ก นั่งครั้งแรกรับรู้ถึงกระดูกก้นกบกดทับไปบนเบาะ กลัวจะเจ็บเหมือนกัน ความรู้สึกมันชัดมาก แต่ไม่ยักเจ็บนะ เบาะตัวเก่าปั่นปกติแทบไม่รับรู้ความรู้สึกแบบนี้เลย แต่ถ้าปั่นนานๆเกิน80โล จะรู้สึกแล้วแสดงว่าจะเริ่มปวดตูดและอีกวันจะปวดตูดแน่นอน เดียวถ้ามันแตกลายงาแล้วจะมารายงานให้ฟังว่านุ่มจริงเปล่า

ใจจริงพยายามไม่ให้เงินรั่วไหลออกนอกประเทศ ไม่สนับสนุนของแพง สุดท้ายถ้าของแพงแล้วดีก็ต้องยอม ดีกว่าซื้อถูกๆแล้วคาใจ ใช้แล้วหงุดหงิด เรื่องนี้มีบทเรียนตั้งแต่กระเป๋าทัวริ่ง อะไหล่ต่างๆ อุปกรณ์เดินป่า หลายๆอันซื้อมาใช้แล้วอยากโยนทิ้งกลางทาง สุดท้ายต้องมาเสียเงินซื้อของดี แพงหน่อยแต่ทีเดียวจบ สบายใจ มันเหมือนใส่รองเท้าผ้าใบแล้วมีเศษกรวดหล่นลงไป มันน่ารำคาญมากๆ

จนถึงวันนี้ห้าพันกว่าโล - ต้องบอกว่าเบาะใบนี้เสียแล้ว เพราะว่าขายต่อใครคงยาก แต่ไม่เสียดายเงินสักนิด สีสวยๆเปลี่ยนเป็นด่างๆดำๆ หนังแตกลาย รูปทรงเปลี่ยนไปตามก้นผู้ใช้ แต่นั่งสบายมาก ไม่เคยทาครีม ไม่เคยทำอะไรกับมัน ใช้อย่างเดียว

ตอนแรกที่หาข้อมูล พบว่าดูเป็นเบาะที่ราคาแพง บอบบาง ต้องทนุถนอม ระวังสารพัด แต่จากการใช้งานจริง พบว่ามันเป็นเบาะที่ไม่ต้องไปใส่ใจอะไรกับมันเลย แค่อย่าให้เปียกน้ำ และต้องใช้บ่อยๆ ไม่ได้แค่จอดโชว์ เบาะมันก็จะรักษาสภาพตัวมันให้ดี ให้สวยได้ตลอดเวลา

เบาะยี่ห้อนี้ห้ามโดนน้ำ ตอนเริ่มใช้งานใหม่ๆ กลับจากเขาใหญ่ ใส่เสื้อกันฝนของแท้จาก Brook ใส่หลังรถกระบะกลับกรุงเทพ โดนฝนตกหนัก แล้วมาขี่ตากฝนกลับบ้านอีก ถึงบ้านพบว่าเบาะเปียกโชก หนังนิ่มไปเลย ทิ้งไว้ในร่มสามวันถึงแห้งสนิท (ไม่ควรตากแดด อาจพังได้)ระหว่างนี้ไม่ควรนำมาขี่  แห้งแล้วพบว่าเบาะเสียทรงไปบ้าง แต่ก็ยังนั่งสบายดี ขี่อยู่พักใหญ่ๆตากแดดตากลม ถึงเข้ารูปทรง แต่ด้านซ้ายยุบไปมากกว่าด้านขวา น่าจะเป็นเพราะรูปตูดเรา หรือเวลาจอดรถจะเอาขาซ้ายยันพื้นไว้ เลยทำให้เบาะด้านซ้ายยุบมากกว่าด้านขวา

เรื่องทาครีมรักษาเบาะ ไม่เคยทาตั้งแต่ซื้อมา ก็ใช้ได้ดี ยิ่งขี่เบาะจะเงางามสวย ถ้าจอดไว้นานๆ เหมือนจะขึ้นรา ตัองเอามาขี่บ่อยๆ

ผ้ากันฝนของแท้จาก Brook เวลาใส่ขี่นานแล้วจะถูกกับเบาะเป็นรอยเหมือนกัน โดยเฉพาะตรงตะเข็บ หรือสายรัด และกันฝนหนักๆไม่ได้เลย ด้านล่างก็ไม่มีอะไรปิด น้ำที่ยางดีดขึ้นมาจะโดนจนเปียก เสียเงินซื้อเปล่าๆ สุดท้ายเอามาทิ้งไว้ที่บ้าน พกถึงพลาสติกไว้คลุมแน่นอนกว่า ตอนขี่ก็ดีกว่าด้วย

เบาะที่ทำจากหนังจะทนทางดี เวลาจอด รถล้ม ไม่ขาด แต่ถลอก ไม่สวย แต่ใช้งานได้ปกติ ดีกว่าเบาะหุ้มแพงๆโดนอะไรเฉี่ยวหน่อยขาดแล้ว 

เรื่องน้ำหนักของเบาะก็เป็นสิ่งที่ต้องแลกมาด้วยความสบาย ถ้าใช้งานนานๆถือว่าคุ้มค่า

เป็นเบาะที่ซื้อมาใช้แล้วคุ้มค่าจริงๆ ถ้าไม่จอดไว้เฉยๆ

No comments:

Post a Comment